กำจัดไฝ กระเนื้อ หูด โดยไม่ทิ้งรอยแผลเป็น

 เป็นนวัตกรรมสำคัญของเลเซอร์ผิวหนังด้วยความยาวคลื่น 10,600 nm มีคุณสมบัติพิเศษซึ่งจะถูกดูดซับด้วยโมเลกุลของน้ำที่อยู่ในเซลล์ และเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนอย่างรวดเร็ว ทำให้อุณหภูมิสูง   ขึ้นจนเกิดกระบวนการ ระเหยกลายเป็นไอ (Vaporization) และเกิดการแข็งตัวของเลือด (Coagulation) ของหลอดเลือดขนาดเล็กใต้ผิวหนังไปพร้อมๆ กัน 
ด้วยคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ CO2 Laser จึงสามารถใช้ในการรักษาปัญหาผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

  • รักษาสิวอุดตัน (Comedones)
  • รอยแผลเป็นจากสิว (Acne Scar)
  • ขี้แมลงวัน (Lentigenes)
  • ไฝ (Nevus)
  • กระเนื้อ (Seborrheic Keratosis)
  • ติ่งเนื้อ (Skin Tags)
  • ต่อมไขมันโต (Sebaceous Gland Hyperplasia, SGH)
  • สิวหิน (Syringoma)
  • หูด (Wart)
  • เล็บขบ (Ingrown Nail)
  • รวมถึงการรักษาเนื้องอกของผิวหนังชนิดต่างๆ เช่น Neurofibroma, Lipoma ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

         

          Co2 Laser เป็นเลเซอร์ที่มีบทบาทเป็นอย่างมากในการผ่าตัดเนื้อเยื่อที่ผิดปกติที่ไม่ใช่มะเร็ง ( Benign tomor lesions) เป็นเลเซอร์ที่ใช้กำจัดไฝ ขี้แมลงวัน นอกจากนี้แล้วยังช่วยในเรื่องของการรักษา กระเนื้อ ต่อมไขมันโต สิวหิน และสิวอุดตัน ได้อีกด้วย การรักษาด้วย Co2 Laser จะใช้รักษาบริเวณที่มีรอยโรค สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว ในการผ่าตัดเล็กๆ ไม่เกิดรอยเลือด และมีความแม่นยำในการผ่าตัดมากกว่าใบมีดผ่าตัดค่ะ

          การรักษาด้วย Co2 Laser ทำได้ง่ายและรวดเร็วมาก เพราะ Co2 Laser จะเป็นเลเซอร์ที่ให้ความถี่ช่วงคลื่นอินฟราเรดระยะไกล (far-infrared light) 10,600 nm โดยดูดซึมได้ดีในน้ำ ซึ่ง (80% ของผิวหนังคนเราประกอบด้วยน้ำ) ทำให้พลังงานที่ปล่อยออกจากเครื่องเลเซอร์นี้เกือบ 90 % (ประมาณ 20-50 ไมโครเมตร) ดูดซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อ ทำให้เกิดความร้อนอย่างรวดเร็ว ทำให้หลอดเลือดหดตัวและแข็งตัวอย่างรวดเร็ว จึงไม่มีเลือดไหลให้เห็น ผลที่ออกมาจึงได้ผลค่อนข้างดี สำหรับผลข้างเคียงก็มีอยู่บ้าง คือ ถ้าผ่าตัดด้วยเลเซอร์ไปโดนเนื่อเยื่อข้างเคียง ก็อาจจะเกิดรอยแผลเป็น รอยดำ ได้เช่นเดียวกับการผ่าตัดด้วยใบมีด

     

          ในช่วงแรกของการยิง Co2 Laser นั้น ผิวหนังอาจจะมีรอยแผลแดงและตกสะเก็ด รอยแผลนั้นสามารถบรรเทาและหายเองได้ภายใน 7-14 วัน จากนั้นเมื่อแผลหายอาจจะเกิดรอยดำขึ้นได้อีก แต่ก็จะจางลงได้เองในที่สุด บริเวณที่มีรอยโรคลึกอาจเกิดหลุมหรือแผลเป็นนูนขึ้นได้ ซึ่งอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับค่ะ

          ภายหลังจากที่คุณกำจัดไฝหรือขี้แมลงวันแล้ว อาจมีลักษณะรอยโรคเป็นซ้ำขึ้นมาใหม่ได้อีก บางคราวอาจมีความจำเป็นต้องทำการรักษาซ้ำใหม่ หลังการรักษา ขอแนะนำว่าไม่ควรตากแดด หากมีสะเก็ดเกิดขึ้นก็ไม่ควรแกะสะเก็ด และควรดูแลถนอมผิวอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ เพื่อที่ว่ารอยโรคจะได้ไม่เกิดซ้ำขึ้นมาอีก

          ปัจจุบันเทคโนโลยี CO2 Laser ได้รับการพัฒนาอีกขั้น ทำให้มีพลังงานสูง ลดระยะเวลาฉายแสงเลเซอร์ลงให้สั้นถึงระดับ microseconds (Ultra Pulse) ทำให้เกิดประสิทธิภาพของการรักษาที่ดีขึ้น และไม่เกิดผลของเคียงจากการรักษาอีกด้วย 

          นอกจากนี้ CO2 Laser ยัง ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยาแห่งประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาปัญหาผิวหนังได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย