รักษา หลุมแผลเป็น รอยแตกลาย รูขุมขนกว้าง แก้ปัญหาหน้าไม่เรียบ

เทคโนโลยีเลเซอร์  Pixel-Scanner  ที่เรียกว่าเลเซอร์ปลูกผิวใหม่  แตกต่างจากเลเซอร์อื่นๆก่อนหน้านี้อย่างไร?


      เลเซอร์ที่เรียกว่าสามารถปลูกผิวใหม่  หมายถึงการกระตุ้นผิวของผู้รับการรักษาให้สร้างเซลล์ผิวขึ้นมาใหม่  คล้ายกับการซ่อมแซมผิวเวลาเป็นแผลตามธรรมชาตินั้นเองครับ เพียงแต่เราควบคุมการสร้างผิวใหม่เพื่อให้ดูเรียบเนียนอ่อนวัยขึ้นด้วย เทคโนโลยีเลเซอร์  โดย Pixel-Scanner เป็นเทคโนโลยีการสร้างผิวใหม่ล่าสุดตัวแรก ที่เรียกว่า Fractional Laser Resurfacing หรือ Fractional Photothermolysis  ซึ่งให้ผลการรักษาดีกว่าและผลข้างเคียงน้อยกว่าวิธีเดิมๆ 


      การรักษาแบบลอกผิวเดิมออกเพื่อให้มีการสร้างผิวใหม่ ( Resurface ) นั้นมีมานานแล้ว  แต่ผลข้างเคียงมากจึงไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย

     ตั้งแต่การใช้กรดลอกผิว ( Chemical Resurfacing หรือ Babyface ) ซึ่งควบคุมการลอกผิวได้ไม่ดีเท่าเลเซอร์ ,การใช้เลเซอร์ลอกผิวออกทั้งหมด ( Laser Resurfacing ) ที่ควบคุมความการลอกผิวได้ดีกว่า เป็นการรักษาที่ได้ผลดีสำหรับหลุมสิวที่เป็นมากและริ้วรอยลึกๆ แต่ผลข้างเคียงและความเสี่ยงก็มีสูงตามไปด้วยเช่นกัน  จนบางครั้งหลังการรักษากลับมีผลข้างเคียงที่ดูแย่กว่าก่อนรักษาเสียอีก เช่น เป็นรอยดำ หรือรอยด่างขาวถาวร โดนแดดไม่ได้ เป็นฝ้ามากขึ้นหลังรักษา หรืออาจมีแผลเป็นนูนบนใบหน้าแทน เป็นต้น  ทำให้การรักษาเพื่อสร้างผิวใหม่แบบเก่า  ได้รับความนิยมน้อย  เพราะมีผลข้างเคียงมากนั่นเอง  โดยเฉพาะสำหรับผิวคนไทย

      เลเซอร์ผิวหนังที่ออกมาช่วงหลัง จึงมักเป็นชนิดที่ไม่ทำให้เกิดแผล ( Non -Ablative ) ทำให้ได้รับความนิยมมากกว่าแบบมีแผล ( Ablative ) เพราะสามารถทำได้ในคลินิกทันที  เสร็จแล้วกลับไปทำงานต่อได้เลย  ผลข้างเคียงน้อย  เช่น  IPL ที่ใช้รักษารอยดำหรือรอยแดงสิว, เลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจน ( Nd:YAG ) เป็นต้น แต่การรักษาด้วยเลเซอร์ชนิดไม่มีแผลก็มีข้อจำกัด คือให้ผลการรักษาที่ดีขึ้นเล็กน้อยถึงปานกลางเท่านั้น  โดยเฉพาะสำหรับหลุมสิว ริ้วรอย ฝ้า หรือแผลเป็นบางชนิด

     Pixel-Scanner คือการนำข้อดีของเลเซอร์ทั้งสองแบบมารวมกัน ทำให้ได้ผลการรักษาเหมือนการลอกผิวออกเพื่อให้มีการสร้างผิวใหม่ แต่มีผลข้างเคียงต่ำใกล้เคียงเลเซอร์ชนิดไม่มีแผลนั่นเอง

     เทคโนโลยี  Fractional Photothermolysis เป็นการยิงเลเซอร์ กระจายเป็นจุดเล็กๆหลายแสนจุดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าทั่วผิวหน้า เลเซอร์แต่ละจุดจะลงถึงชั้นหนังแท้  แต่ไม่ทำให้เกิดแผล  ทำให้ผิวหนังซ่อมแซมตัวเองได้เร็วมากหลังรักษา
ในการรักษาแต่ละครั้งเลเซอร์จะทำให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ประมาณ 12 – 20% ต่อครั้ง โดยการสร้างผิวใหม่จะเริ่มขึ้นภายใน 24 ชม.

     สามารถใช้รักษาริ้วรอย กระชับผิว แผลเป็นต่างๆ  หลุมสิว  รูขุมขน ฝ้า ผิวแตกลาย และยังใช้ได้กับบริเวณคอ มือ หน้าอก หรือผิวหนังบริเวณใดก็ได้ทั่วร่างกาย

     หลังรักษา ผิวหนังจะแดงจากการสร้างเซลล์ผิวใหม่  2 – 4 วัน แล้วอาจมีอาการคล้ายผิวคล้ำแดดหรือลอกเป็นขุยประมาณ 7 – 10 วันจากการผลัดเซลล์ผิวเก่าๆออก  สิ่งสำคัญคือการเลี่ยงแสงแดดและใช้ยากันแดดสม่ำเสมอ  ป้องกันผลข้างเคียงชนิดชั่วคราวคือรอยคล้ำ  โดยเฉพาะในคนผิวค่อนข้างคล้ำง่ายอยู่แล้ว

      สรุปว่าเทคโนโลยี Pixel-Scanner หรือ  Fractional Photothermolysis เป็นการรักษาผิวหนังด้วยเลเซอร์แบบใหม่ล่าสุด  โดยรักษาได้หลายปัญหาอย่างได้ผลดีมาก  เรียกว่าเป็นจุดตัดระหว่างประสิทธิภาพสูงสุดกับผลข้างเคียงที่น้อยที่สุด นั่นเอง